Chuyển đến nội dung chính

4 dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu vitamin d3

Trẻ sơ sinh thiếu vitamin d3 khá phổ biến. Thiếu vitamin D3 gây ra những bệnh lý rất nghiêm trọng. Đừng chủ quan khi con mình thiếu D3. Mẹ cần biết 4 dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu vitamin d3 này. Để có giải pháp bổ sung D3 đầy đủ cho con.

Dấu hiện ở hệ thần kinh

Ngủ không yên giấc, khó ngủ, quấy khóc

quấy khóc là 1 trong 4 dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu vitamin d3

Khi ngủ trẻ bị vặn mình, khiến giấc ngủ bị gián đoạn, làm trẻ quấy khóc. Có thể đây là dấu hiệu của hạ canxi máu. Trẻ sơ sinh thiếu vitamin D3, làm cho canxi không thể hấp thụ qua thành ruột để đi vào máu.

Ngủ hay giật mình

Đây là biêu hiện của hệ thần kinh bị kích thích. Một trong những nguyên nhân gây nên là bilirubin. Ở trẻ vàng da, nồng độ bilirubin tăng mạnh. Loại chất này có tác động không tốt với não. Mức độ nặng hơn, nó có thể gây tổn thương não, không thể phục hồi.

Đổ mồ hôi trộm

Trẻ ra nhiều mồ hôi về ban đêm, ngay cả khi trời lạnh. Đây có thể là triệu chứng ban đầu của bệnh còi xương. Cũng có thể chỉ là biểu hiện sinh lý thông thường. Do quá trình trao đổi chất của trẻ diễn ra mạnh hơn người thường. Cần theo dõi thêm sự phát triển hệ xương của trẻ để xác định chính xác.

Rụng tóc vành khăn

Trẻ bị rụng tóc ở vùng gáy (dấu hiệu chiếu liếm), đây cũng là một triệu chứng của bệnh còi xương. Tuy nhiên còn nhiều nguyên nhân khác dẫn đến “rụng tóc vành khăn” ở trẻ. Không thể dựa vào dấu hiệu này, xác định trẻ bị còi xương.

Nguyên nhân phổ biến khiến trẻ rụng tóc vành khăn, do tư thế nằm của trẻ. Vùng sau gáy tiếp xúc với chiếu, đệm nhiều, khi trẻ xoay mình nhiều, tóc khu vực này sẽ bị rụng.

Dấu hiệu ở hệ vận động

Chậm phát triển (chậm lẫy, bò)

Thông thường, trẻ từ 4 tháng tuổi bắt đầu biết lẫy, từ tháng thứ 7 trẻ bắt đầu biết bò. Với những trẻ chậm hơn mốc này, có nguy cơ trẻ chậm phát triển. Nguyên nhân do xương và cơ của trẻ còn yếu. Chưa thể nâng đỡ trọng lượng cơ thể lúc đó.

Biểu hiện xương

Chậm mọc răng

Một đứa trẻ bình thường, sẽ mọc 2 răng cửa hàm dưới đầu tiên vào tháng thứ 6. Các tháng tiếp theo, trẻ mọc 1-2 răng 1 lúc. Cho đến khi đủ 20 răng.

Trẻ sau 6 tháng vẫn chưa mọc răng, hoặc mọc chậm không đúng lịch mọc răng thông thường của trẻ. Bé nhà bạn có dấu hiệu thiếu canxi. Phần lớn gặp ở trẻ biếng ăn, trẻ thiếu vitamin D3. Nguyên nhân do sự hình thành mầm răng sữa của trẻ. Thiếu canxi, khiến mầm răng hình thành chậm.

Biến dạng lồng ngực

Lồng ngực gà là một biểu hiện của biến dạng xương. Một triệu chứng của bệnh còi xương. Nguyên nhân canxi không được gắn vào cấu trúc xương. Tạo ra các biến dạng đầu xương, xương cong, đầu xương to.

Dấu hiệu ở hệ hô hấp

Trẻ sơ sinh thiếu vitamin D3 thường mắc các bệnh lý về đường hô hấp. Vitamin D3 có vai trò quan trọng với hệ miễn dịch ở trẻ sơ sinh. Một số bệnh hay gặp như viêm đường hô hấp. Từ đó gây ra nhiều bệnh đường tai mũi họng.

Nhiều thí nghiệm đã chỉ ra mối quan hệ giữa trẻ thiếu vitamin D3 với nhiễm trùng đường hô hấp. Ở trẻ được bổ sung đủ D3, có nguy cơ thấp hơn với các bệnh về tai mũi họng.

Dấu hiệu ở hệ tiêu hóa

Tai hệ tiêu hóa, đặc biệt tại ruột non. Vitamin D3 có ảnh hưởng đến tự tăng cường một loại protein vận chuyển canxi. Giúp canxi được đi qua thành ruột. Từ đó làm tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác. Làm giảm tình trạng đầy bụng, khó tiêu ở trẻ.

Nhóm trẻ có nguy cơ thiếu vitamin D3

Trẻ sinh non (trước 37 tuần) có nguy cơ thiếu vitamin D3 rất cao. Ngoài thiếu vitamin D3, trẻ còn gặp rất nhiều các bệnh lý nguy hiểm khác về tim mạch, hô hấp, mắt, thần kinh…

Trẻ bú mẹ hoàn toàn chỉ có khoảng 10% trẻ dủ D3. Trong 100g sữa mẹ chứa 3IU vitamin D3. Trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn không thể cung cấp đủ 400IU vitamin D3 theo khuyến cáo.

Trẻ uống sữa công thức hoàn toàn có dưới 30% trẻ đủ vitamin D3. Trong 1 lít sữa công thức chứa 400IU D3 (tùy từng loại). Một đứa trẻ sơ sinh 1 tháng cân nặng 3k có thể uống 500ml sữa 1 ngày. Rất khó để bổ sung đủ lượng vitamin D3 cần thiết.

Trẻ vừa bú mẹ vừa uống sữa công thức, có nguy cơ cao thiếu D3. Khả năng hấp thụ tại ruột của trẻ cũng phụ thuộc và vitamin D3. Dù cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn hay không hoàn toàn đều phải bổ sung thêm D3.

Xem bài viết trên trang web: https://annie.com.vn/4-dau-hieu-tre-so-sinh-thieu-vitamin-d3/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Calciumgumi tăng chiều cao cho trẻ

Calciumgumi tăng chiều cao cho trẻ THÀNH PHẦN 6 VIÊN – 1 Vitamin:  Vitamin D: 1.9 μg – 3 Khoáng chất: Canxi: 233.8 mg, Magie: 66.3 mg, Kẽm 1.0 mg, Natri: 0.7 mg – Collagen: 600 mg – Chuỗi axit amin: leucine: 5.0mg, isoleucine: 2.5mg, valin: 2.5mg. NGUYÊN LIỆU – Đường, maltose, gelatin (có nguồn gốc từ heo), siro, nước ép táo, tinh bột ngô, men chứa kẽm, Sorbitol, Canxi lactate (chiết xuất từ ngô), Canxi chiết xuất từ vỏ trứng, magie oxit, acidulant, chất đánh bóng, hương liệu, chất làm đặc, L-leucine, L-isoleucin, L-valine, vitamin D (trứng, táo, gelatin cũng nằm trong thành phần nguyên liệu). HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG – Liều dùng: 6 viên/ngày – Mỗi lần 1 viên, chia thành nhiều lần trong ngày ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG – Trẻ thiếu Canxi – Trẻ có chiều cao hạn chế – Tuổi sử dụng 6 – 18 tuổi.

Hinew Hemo viên bổ sung Sắt hữu cơ thêm acid folic

Hinew hemo viên bổ sung sắt + acid folic do Việt Nam sản xuất Hinew hemo là thực phẩm bổ sung sắt + acid folic + vitamin B6, B12 sử dụng phòng chống thiếu máu do thiếu sắt ở bà bầu. Đóng hộp chứa 3 vỉ, mỗi vỉ 10 viên, dùng trong 30 ngày. Trong thành phần hinew hemo có chứa 100mg Inulin. Inulin thực chất là chất xơ, nó sử dụng để hạn chế táo bón do tính nóng của sắt fumarat trong hinew hemo gây ra. 1 viên hinew hemo chứa 100mg sắt fumarat Trên bao bì sản phẩm có ghi Sắt fumarat 100mg hay là 100mg nguyên tố sắt. Hàm lượng 100mg sắt này chạm mức giới hạn sắt bổ sung 1 ngày cho một người. Thông thường, lượng sắt bổ sung cho bà bầu được khuyến cáo 30mg Sắt/ngày. Theo tổ chức y tế thế giới WHO, bổ sung 60mg sắt/ngày khi mang thai. Vậy 1 viên hinew hemo cung cấp lượng sắt gấp 3 lần so với mức khuyến cáo thông thường là 30mg sắt/ngày. Sắt fumarat là sắt II có nguồn gốc hữu cơ Chúng ta sẽ đi tìm hiểu sâu hơn về Sắt Fumarat trong viên hinew hemo. Sắt Fumarat hay Sắt (II) fumar

Trẻ uống viên rau dhc có sao không?

 Viên rau củ dhc rất tốt cho sức khỏe, bổ sung vitamin kèm chất xơ từ 32 loại rau củ an toàn. Trẻ em lười ăn rau, táo bón rất thường gặp, nhiều người mua viên rau dhc về cho trẻ uống. Sử dụng 1-2 viên/lần uống thay vì 4 viên/ngày do độ tuổi. Nhưng lưu ý rằng, thành phần viên rau dhc cò nhiều phụ gia, có thể nó không phù hợp cho trẻ nhỏ. Tham khảo thông tin chi tiết tại đây https://annie.com.vn/khong-cho-tre-uong-vien-rau-dhc/