Chuyển đến nội dung chính

Bổ sung canxi cho bà bầu đúng cách!!!

Thiếu canxi khi mang bầu, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ. Là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý về xương sau này cho mẹ. Loãng xương, đau khớp, nhức chân tay… Việc bổ sung canxi trong giai đoạn mang bầu là cần thiết. Nhưng canxi không phải là khoáng chất dễ hấp thụ. Vậy bổ sung canxi cho bà bầu đúng cách là như thế nào. Hãy cùng annie shop đi tìm hiểu mẹ nhé.

Vai trò của canxi đối với bà bầu

Trong giai đoạn mang bầu, canxi có tác dụng:

– Giúp trẻ phát triển hệ khung xương toàn diện
– Tham gia vào quá trình đông máu tự nhiên
– Chống loãng xương cho mẹ
– Giảm nguy cơ tiền sản giật cho mẹ bầu
– Ngăn ngừa cao huyết áp

Thai nhi lấy canxi của mẹ bằng 2 cách. Lấy qua thức ăn mẹ nạp vào mỗi ngày. Nếu lượng canxi qua thức ăn không đủ, thai nhi sẽ rút canxi từ trong xương của mẹ.

Nhu cầu canxi ở phụ nữ có thai

Nhu cầu canxi ở phụ nữ có thai tăng dần theo kích thước của thai nhi. Trong 12 tuần đầu, thai nhi bắt đầu làm tổ, ăn sâu vào niêm mạc tử cung. Bắt đầu hình thành đầu, mũi, tay, tai, bộ phận sinh dục. Với khối lượng khoảng 14g, nhu cầu canxi thời điểm này rất ít. Phần lớn trẻ cần nhiều Acid folic, tránh dị tật ống thần kinh. Nhu cầu canxi của mẹ bầu cần 800mg/ngày. Nhu cầu này tăng hơn so với người bình thường 300mg. Sự tăng lên này làm nền tảng Canxi cho 3 tháng tiếp theo trong thai kỳ.

Từ tháng thứ 3, kích thước trẻ tăng dần, nhu cầu canxi của mẹ tăng thêm 200mg so với 3 tháng đầu. Thời điểm này bé bắt đầu hoàn thiện các cơ quan, bộ phận. Có sự gia tăng kích thước khung xương nhanh chóng. Trẻ hoàn thiện các bộ phận và chuẩn bị để lớn trong 3 tháng cuối. Nhu cầu canxi bà bầu tăng lên 1000mg/ngày. Lượng canxi gấp đôi so với người bình thường cùng độ tuổi.

Từ tháng thứ 6, trẻ tăng lên đáng kể về kích thước. Trẻ xoay, đạp, hoạt động nhiều hơn. Thời điểm này mẹ rất dễ thiếu canxi, do nhu cầu canxi tăng lên 1500mg/ngày. Một chế độ ăn giàu canxi gấp 3 lần bình thường mới có thể đảm bảo lượng canxi cần thiết.

Bổ sung canxi cho bà bầu đúng cách

Cách bổ sung an toàn nhất là qua bữa ăn hàng ngày. Canxi có hầu hết trong các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, rau, ngũ cốc. Một bữa ăn nên đa dạng hóa thức ăn. Mẹ bầu nên ăn nhiều rau xanh, đặc biệt các loại rau có là màu sẫm. 100g rau dền chứa 267mg Canxi. Các loại sữa chứa nhiều canxi, nhưng lại khiến mẹ bầu tăng cân mất kiểm soát.

Ngoài bữa ăn chính ra, mẹ bầu cần bổ sung canxi qua các loại trái cây. 100g quả bưởi chứa 230mg Canxi, bưởi còn giúp mẹ chống táo bón hiệu quả. Hạt chia, hạt mắc ca và các loại hạt khác rất giàu canxi, mẹ nên sử dụng vào khoảng thời gian giữa các bữa ăn.

Mẹ bầu nên nhớ, không cần phải ăn nhiều, ăn đúng loại và đủ là được. Chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Nạp quá nhiều canxi 1 lúc mẹ cũng không thể hấp thụ hết được. Ngược lại, lại gia tăng lượng canxi đào thải. Tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Hãy nhớ, ăn là cách bổ sung canxi cho bà bầu tốt nhất.

Một số lưu ý khi Bổ sung canxi cho bà bầu

Mẹ bầu cần lưu ý khi bổ sung canxi, tránh các đồ uống có ga như nước ngọt. Tránh các loại trà, café, chất kích thích khác. Không nên ăn quá mặn, hàm lượng muối cao sẽ đẩy mạnh quá trình bài tiết Canxi.

Mẹ bầu nên lưu ý, tránh một số loại thực phẩm chứa acid phytic. Acid phytic có trong măng tây, hành, đậu nành… chúng kết hợp với canxi thành các chất không hòa tan.

Điểm tên các thực phẩm giàu canxi cho bà bầu

Các thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày, đều chứa canxi với hàm lượng cao thấp khác nhau. Đứng đầu là các loại hải sản, đặc biệt là cua đồng, tôm đồng. 100g cua đồng chứa 5040mg Canxi.

Sau cua đồng là hạt vừng, hạt chia, các loại ngũ cốc khác. 100g hạt vừng chứa 975mg Canxi, 100g hạt chia chứa 631mg Canxi.

Rau xanh được xếp hạng thứ 3, với 100g mộc nhĩ chứa 357mg Canxi, 100g rau đay chứa 182mg Canxi, hàm lượng canxi trong rau còn cao hơn trong sữa.

Trong sữa bò, sữa chua hàm lượng canxi 120mg/100g, sữu công thức và sữa đặc hàm lượng canxi cao hơn. Nhưng cũng làm mẹ bầu tăng cân mất kiểm soát.

Các loại thịt, cá, củ chứa hàm lượng canxi thấp hơn. Dao động từ 9mg – 68mg Canxi.

Tác hại nếu thừa canxi khi mang thai

Phần đông mẹ bầu thường thiếu canxi hơn là thừa. Với một số mẹ bổ sung thêm canxi qua dạng viên uống mới có nguy cơ thừa canxi cao. Một số biểu hiện khi thừa canxi như táo bón, đầy hơi, hạn chế hấp thụ sắt, kẽm, sỏi thận.

Tăng canxi máu là một bệnh lý nguy hiểm khi thừa canxi, nhưng ít gặp ở người đang mang bầu, phần lớn phát hiện ở các bênh nhân ung thư nhiều hơn.

Bổ sung canxi cho bà bầu từ viên uống canxi

Nên bổ sung canxi bằng viên uống khi mẹ bầu không thể ăn, để bù đắp lượng canxi cần thiết. Lượng canxi qua viên uống không nên quá 500mg/ngày. Lựa chọn loại canxi hữu cơ để có tỉ lệ hấp thụ cao, tránh táo bón.

Viên canxi nên có Magie. Có magie sẽ giúp tăng cường độ vững chắc cho khung xương. Tránh các tổn thương như gãy xương cho trẻ sau này.

Nhất định phải có vitamin D, vitamin D giúp đưa canxi vào trong xương. Không có vitamin D, canxi phần lớn sẽ đào thải ra ngoài hết.

Cách uống sắt và canxi đúng cách

Sắt và canxi là 2 khoáng chất quan trọng cho mẹ bầu. Nhưng sắt và canxi không nên uống cùng lúc, nó sẽ ức chế và làm giảm khả năng hấp thụ lẫn nhau. Nên uống sắt trước bữa ăn khoảng 1 giờ. Uống canxi sau ăn 1-2 giờ. Để tăng khả năng hấp thụ và tránh tương tác lẫn nhau giữa 2 khoáng chất này.

Nguồn bài viết tại đây!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Calciumgumi tăng chiều cao cho trẻ

Calciumgumi tăng chiều cao cho trẻ THÀNH PHẦN 6 VIÊN – 1 Vitamin:  Vitamin D: 1.9 μg – 3 Khoáng chất: Canxi: 233.8 mg, Magie: 66.3 mg, Kẽm 1.0 mg, Natri: 0.7 mg – Collagen: 600 mg – Chuỗi axit amin: leucine: 5.0mg, isoleucine: 2.5mg, valin: 2.5mg. NGUYÊN LIỆU – Đường, maltose, gelatin (có nguồn gốc từ heo), siro, nước ép táo, tinh bột ngô, men chứa kẽm, Sorbitol, Canxi lactate (chiết xuất từ ngô), Canxi chiết xuất từ vỏ trứng, magie oxit, acidulant, chất đánh bóng, hương liệu, chất làm đặc, L-leucine, L-isoleucin, L-valine, vitamin D (trứng, táo, gelatin cũng nằm trong thành phần nguyên liệu). HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG – Liều dùng: 6 viên/ngày – Mỗi lần 1 viên, chia thành nhiều lần trong ngày ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG – Trẻ thiếu Canxi – Trẻ có chiều cao hạn chế – Tuổi sử dụng 6 – 18 tuổi.

Hinew Hemo viên bổ sung Sắt hữu cơ thêm acid folic

Hinew hemo viên bổ sung sắt + acid folic do Việt Nam sản xuất Hinew hemo là thực phẩm bổ sung sắt + acid folic + vitamin B6, B12 sử dụng phòng chống thiếu máu do thiếu sắt ở bà bầu. Đóng hộp chứa 3 vỉ, mỗi vỉ 10 viên, dùng trong 30 ngày. Trong thành phần hinew hemo có chứa 100mg Inulin. Inulin thực chất là chất xơ, nó sử dụng để hạn chế táo bón do tính nóng của sắt fumarat trong hinew hemo gây ra. 1 viên hinew hemo chứa 100mg sắt fumarat Trên bao bì sản phẩm có ghi Sắt fumarat 100mg hay là 100mg nguyên tố sắt. Hàm lượng 100mg sắt này chạm mức giới hạn sắt bổ sung 1 ngày cho một người. Thông thường, lượng sắt bổ sung cho bà bầu được khuyến cáo 30mg Sắt/ngày. Theo tổ chức y tế thế giới WHO, bổ sung 60mg sắt/ngày khi mang thai. Vậy 1 viên hinew hemo cung cấp lượng sắt gấp 3 lần so với mức khuyến cáo thông thường là 30mg sắt/ngày. Sắt fumarat là sắt II có nguồn gốc hữu cơ Chúng ta sẽ đi tìm hiểu sâu hơn về Sắt Fumarat trong viên hinew hemo. Sắt Fumarat hay Sắt (II) fumar

Trẻ uống viên rau dhc có sao không?

 Viên rau củ dhc rất tốt cho sức khỏe, bổ sung vitamin kèm chất xơ từ 32 loại rau củ an toàn. Trẻ em lười ăn rau, táo bón rất thường gặp, nhiều người mua viên rau dhc về cho trẻ uống. Sử dụng 1-2 viên/lần uống thay vì 4 viên/ngày do độ tuổi. Nhưng lưu ý rằng, thành phần viên rau dhc cò nhiều phụ gia, có thể nó không phù hợp cho trẻ nhỏ. Tham khảo thông tin chi tiết tại đây https://annie.com.vn/khong-cho-tre-uong-vien-rau-dhc/