Chuyển đến nội dung chính

Tác dụng của vitamin d với trẻ sơ sinh!!!

Vitamin D hết sức quan trọng với trẻ sơ sinh. Trẻ có đủ lượng canxi cần thiết hay không là nhờ vào bổ sung vitamin D. Thiếu vitamin D là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh lý nguy hiểm. Hãy cùng annie shop đi tìm hiểu tác dụng của vitamin D với trẻ sơ sinh như thế nào nhé.


Tại sao cần bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh?

Vitamin D là gì

Vitamin D là một nhóm các secosteroid tan được trong chất béo. Trong nhóm này, vitamin D3 (cholecalciferol) và vitamin D2 (ergocalciferol) là thành phần quan trọng nhất. Ở cơ thể người, phần lớn là vitamin D3 (cholecalciferol) nên khi nhắc đến vitamin D, chúng ta mặc định là vitamin D3.

Vitamin D3 (cholecalciferol)

Vitamin D3 được đưa vào cơ thể qua thức ăn, thực phẩm bổ sung, từ ánh nắng mặt trời. Vitamin D3 không được xem là loại vitamin quan trọng (thiết yếu). Phần lớn chúng ta có thể tổng hợp đu lượng vitamin D3 từ ánh nắng. Không cần phải bổ sung thêm.

Ở người trưởng thành, rất hiếm gặp trường hợp thiếu vitamin D3. Nhưng đối với trẻ sơ sinh, nguy cơ thiếu D3 lại rất cao, do da trẻ lúc này mỏng và yếu ớt. Việc phơi nắng trẻ có nguy cơ ung thư da cao.

Xem thêm: vitamin D3 cho trẻ sơ sinh từ 1 tháng tuổi của nhật.

Tác dụng của vitamin D với trẻ sơ sinh

Tác dụng của vitamin d với trẻ sơ sinh là đặc biệt quan trọng.

Vitamin D3 giúp tăng sự hấp thụ Canxi ở ruột. Vitamin D3 còn gọi là vitamin dẫn hướng, giúp canxi (calci) đi vào trong máu, vào trong xương.

Việc bổ sung đủ lượng Vitamin D3 giúp trẻ sơ sinh tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ còi xương. Trẻ mọc răng đều, ăn ngủ tốt, tránh hiện tượng chân vòng kiềng. Chân vòng kiềng được xem là một dấu hiệu của bênh còi xương.

Tác hại khi trẻ thiếu vitamin D3

Mặc dù tác dụng của vitamin D với trẻ sơ sinh là rất rất quan trọng, nhưng thừa D3 cũng gây những nguy hiểm tiềm ẩn cho trẻ.

Men răng yếu

Thiếu vitamin D3 làm giảm khả năng hấp thụ canxi. Ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và răng. Men răng yếu, trẻ dễ gặp vấn đề sức khỏe răng miệng. Trẻ thiếu vitamin D3 có tỉ lệ mất (thiếu) răng cao hơn trẻ đủ vitamin D3.

Đường hô hấp

Đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng, thiếu vitamin D3 liên quan đến các bệnh về đường hô hấp của trẻ. Viêm đường hô hấp trên, viêm họng. Trẻ dễ cảm cúm hơn bình thường.

Hen suyễn

Vitamin D3 có tác dụng thúc đẩy sản xuất một số protein chống viêm. Cải thiện hoạt động của phổi. Thiếu vitamin D3, sẽ làm cho bệnh hen suyễn nặng hơn.

Một số triệu chứng khác

Xương giòn, dễ gãy, đau cơ, mệt mỏi… là một số biểu hiện của thiếu vitamin D3. Tuy nhiên, một số trường hợp triệu chứng này không rõ ràng. Sẽ gây ra bệnh lý nghiêm trọng hơn.

Làm sao biết trẻ bị thiếu vitamin D?

Dấu hiệu sớm

Trẻ ngủ không ngon giấc, quấy khóc, hay bị giật mình. Ra mồ hôi trộm, rụng tóc vành khăn. Da trẻ xanh, trẻ chậm phát triển hơn bình thường. Trẻ thởi rít, nấc cụt.

Dấu hiệu muộn

Trẻ chậm biết đi, răng mọc chậm. Lâu liền thóp, xương sọ mềm, biến dạng đầu. Xương cổ tay phình to, lồng ngực nhô, chân vòng kiềng, co giật khi sốt cao.

Hàm lượng vitamin D cần bổ sung cho bé

Bé sơ sinh cần được cung cấp hàm lượng bao nhiêu vitamin D?

Trẻ dưới 1 tuổi nên bổ sung 400IU mỗi ngày. Trẻ trên 1 tuổi và thanh thiếu niên tối thiểu 600IU mỗi ngày. Với trẻ được chẩn đoán thiếu vitamin D3, lượng vitamin D3 sẽ cao hơn. Khi bổ sung vitamin D3 liều cao cho trẻ, bạn nên tham khảo bác sĩ trước khi sử dụng.

Bé sơ sinh được nuôi bằng thực phẩm công thức bổ sung có cần được bổ sung vitamin D?

Phần lớn các loại sữa công thức trên thị trường chứa 400IU/Lít. Nếu như trẻ uống không đủ 1 lít sữa mỗi ngày, thì trẻ vẫn cần phải bổ sung thêm vitamin D3.

Bé sơ sinh bú mẹ có cần được bổ sung vitamin D?

Trong 100g sữa mẹ chứa 3IU vitamin D3. Hàm lượng vitamin D3 trong sữa mẹ tương đối thấp. Trẻ bú mẹ hoàn toàn sẽ phải bổ sung vitamin D3 từ các nguồn khác nữa.

Những nguồn bổ sung vitamin D dành cho trẻ sơ sinh

Bổ sung vitamin D từ sữa mẹ

Trẻ sơ sinh trước 1 tháng tuổi có nguy có thiểu D3 rất thấp. Lúc này trẻ vẫn còn lượng D3 của mẹ trong quá trình mang thai. Lượng dự trữ này được sử dụng trong thời gian đầu.

Sau 1 tháng tuổi, trẻ cần được bổ sung D3 nhiều hơn. Sữa mẹ chứa hàm lượng vitamin D3 thấp. Trẻ sau 1 tháng tuổi, với cân nặng 3k bú 500ml sữa mẹ mỗi ngày. Một lần bé bú khoảng 60ml. Như vậy 1 ngày bé bổ sung 15 IU vitaminD3.

Bổ sung vitamin d3 từ sữa công thức

1 lít sữa công thức chứa 400IU Nếu bé nhà bạn uống 100% sữa ngoài (sữa công thức). Với trẻ trên 1 tháng tuổi uống 500ml 1 ngày, mới chỉ bổ sung 1/2 lượng D3 cần thiết. Bạn vẫn phải cần bổ sung thêm 200IU cho bé để đủ 400IU theo khuyến cáo.

Bổ sung vitamin D3 qua đường uống

Bổ sung vitamin D3 qua đường uống với trẻ sơ sinh là rất cần thiết. Trẻ sơ sinh, ngoài bú mẹ chưa thể ăn gì được. Lượng D3 đến chủ yếu từ sữa mẹ, trẻ tắm nắng, uống trực tiếp D3. Nên chỉ bổ sung D3 dạng uống cho trẻ < 200IU mỗi ngày.

Bổ sung vitamin D3 bằng cách tắm nắng cho bé

80% lượng D3 cần thiết mỗi ngày cho trẻ bổ sung qua tắm nắng. Thời gian tắm nắng không quá 30 phút. Nên chọn thời gian trước 9 giờ để tắm nắng cho trẻ. Tuy nhiên, tùy theo cách bạn tắm nắng cho trẻ như thế nào. Lượng D3 được tổng hợp dưới da sẽ khác nhau. Khuyến cáo với trẻ tắm nắng hàng ngày, vẫn cần bổ sung D3 dạng uống.

Nên cho bé tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong bao lâu?

Phương pháp phơi nắng khoa học nhất là ngày đầu tiên, cho trẻ tắm 10 phút. Sau quen dần tăng lên 20 phút và duy trì không quá 30 phút mỗi ngày. Cũng có thể tắm nắng cho trẻ sau 4 giờ chiều. Tia UVB không xuyên qua được quần áo, cửa kính. Nên khi phơi nắng cho trẻ cần phải bỏ quần áo từ từ, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Các loại thực phẩm giàu vitamin D3

Cá hồi: 100g cá hồi chứa tới 685 IU vitamin D3. Cá hồi tự nhiên có thể chứa tới 988 IU/100g. Cá hồi nuôi chỉ có 250 IU/100g.

Cá trích, cá mòi: Cá trích tươi chứa 1628 IU/100g D3. Cá mòi chứa 272 IU/100g.

Hàu, tôm: 100g con hàu (không vỏ) chứa 320 IU vitamin D3. 100g Tôm chứa 152 IU D3.

Lòng đỏ trứng: Một lòng đỏ trứng gà chứa 39 IU vitamin D3. Đối với gà chăn thả tự nhiên, trứng gà có thể chứa lượng D3 gấp 3-4 lần tới 160 IU.

Sữa: Sữa bò, sữa dê có hàm lượng vitamin D3 giống như trong sữa mẹ. 100g chứa 1.2IU D3.

Khuyến cáo về việc sử dụng sản phẩm bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh

Tác hại của việc bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh quá liều

Bổ sung quá liều vitamin D3 ở trẻ sơ sinh làm tăng canxi máu. Gây ra tình trạng trẻ nôn mửa, chớ, biếng ăn, đau bụng, táo bón, tiểu nhiều, mệt mỏi. Thừa vitamin D3 cũng khiến trẻ chậm lớn. Bạn nên dừng việc bổ sung D3 cho trẻ, nếu gặp các trường hợp trên. Đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay, để có giải pháp xử lý tốt nhất.

Những lưu ý khi bổ sung vitamin D3 cho con

Không nên bổ sung vitamin D3 dạng viên uống. Vitamin D3 dạng viên thường khó hấp thụ hơn. Thường với trẻ sơ sinh bổ sung D3 dạng viên uống là không khả thi.

D3 dạng giọt hoặc dạng xịt có tỉ lệ hấp thụ cao. Nó sẽ đi qua niêm mạc miệng vào máu.

Một số loại thuốc không được sử dụng cùng D3: thuốc nhuận tràng, steroid.

Link bài viết: https://annie.com.vn/tac-dung-cua-vitamin-d-voi-tre-so-sinh/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Calciumgumi tăng chiều cao cho trẻ

Calciumgumi tăng chiều cao cho trẻ THÀNH PHẦN 6 VIÊN – 1 Vitamin:  Vitamin D: 1.9 μg – 3 Khoáng chất: Canxi: 233.8 mg, Magie: 66.3 mg, Kẽm 1.0 mg, Natri: 0.7 mg – Collagen: 600 mg – Chuỗi axit amin: leucine: 5.0mg, isoleucine: 2.5mg, valin: 2.5mg. NGUYÊN LIỆU – Đường, maltose, gelatin (có nguồn gốc từ heo), siro, nước ép táo, tinh bột ngô, men chứa kẽm, Sorbitol, Canxi lactate (chiết xuất từ ngô), Canxi chiết xuất từ vỏ trứng, magie oxit, acidulant, chất đánh bóng, hương liệu, chất làm đặc, L-leucine, L-isoleucin, L-valine, vitamin D (trứng, táo, gelatin cũng nằm trong thành phần nguyên liệu). HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG – Liều dùng: 6 viên/ngày – Mỗi lần 1 viên, chia thành nhiều lần trong ngày ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG – Trẻ thiếu Canxi – Trẻ có chiều cao hạn chế – Tuổi sử dụng 6 – 18 tuổi.

Hinew Hemo viên bổ sung Sắt hữu cơ thêm acid folic

Hinew hemo viên bổ sung sắt + acid folic do Việt Nam sản xuất Hinew hemo là thực phẩm bổ sung sắt + acid folic + vitamin B6, B12 sử dụng phòng chống thiếu máu do thiếu sắt ở bà bầu. Đóng hộp chứa 3 vỉ, mỗi vỉ 10 viên, dùng trong 30 ngày. Trong thành phần hinew hemo có chứa 100mg Inulin. Inulin thực chất là chất xơ, nó sử dụng để hạn chế táo bón do tính nóng của sắt fumarat trong hinew hemo gây ra. 1 viên hinew hemo chứa 100mg sắt fumarat Trên bao bì sản phẩm có ghi Sắt fumarat 100mg hay là 100mg nguyên tố sắt. Hàm lượng 100mg sắt này chạm mức giới hạn sắt bổ sung 1 ngày cho một người. Thông thường, lượng sắt bổ sung cho bà bầu được khuyến cáo 30mg Sắt/ngày. Theo tổ chức y tế thế giới WHO, bổ sung 60mg sắt/ngày khi mang thai. Vậy 1 viên hinew hemo cung cấp lượng sắt gấp 3 lần so với mức khuyến cáo thông thường là 30mg sắt/ngày. Sắt fumarat là sắt II có nguồn gốc hữu cơ Chúng ta sẽ đi tìm hiểu sâu hơn về Sắt Fumarat trong viên hinew hemo. Sắt Fumarat hay Sắt (II) fumar

Trẻ uống viên rau dhc có sao không?

 Viên rau củ dhc rất tốt cho sức khỏe, bổ sung vitamin kèm chất xơ từ 32 loại rau củ an toàn. Trẻ em lười ăn rau, táo bón rất thường gặp, nhiều người mua viên rau dhc về cho trẻ uống. Sử dụng 1-2 viên/lần uống thay vì 4 viên/ngày do độ tuổi. Nhưng lưu ý rằng, thành phần viên rau dhc cò nhiều phụ gia, có thể nó không phù hợp cho trẻ nhỏ. Tham khảo thông tin chi tiết tại đây https://annie.com.vn/khong-cho-tre-uong-vien-rau-dhc/